Sự ra đời của các ứng dụng di động thế chỗ trình duyệt web

Theo Sưu tầm | 16/09/2014

Khi khách hàng quen thuộc của các nhà lập trình web đổ xô đến với các ứng dụng di động thì một cuộc đối đầu âm thầm những vô cùng khốc liệt đang diễn ra. 

Với sự gia tăng nhanh chóng số lượng người dùng điện thoại thông minh, ứng dụng di động (mobile app) đang trở thành mối thách thức thực sự đối với trình duyệt web.

Giờ đây, truy cập vào một website bất kì, người dùng internet đều có thể bắt gặp những biểu tượng nhấp nháy mời gọi cài đặt ứng dụng. Các tờ báo điện tử đua nhau ra mắt ứng dụng đọc tin trên di động, như một cách khẳng định đẳng cấp và gia tăng cơ hội tiếp cận, tương tác với độc giả.

Thời của ứng dụng di động

Không chỉ là trò chơi, ứng dụng Camera 360 hay bản đồ, người dùng di động giờ đây đã quen với việc thao tác ngay trên màn hình những hoạt động mà trước kia chỉ có thể thực hiện khi mở trình duyệt web.

Số lượt người truy cập vào các ứng dụng di động (không tính truy cập mobile web) đã vượt qua số lượt người truy cập trình duyệt web trên máy tính.

Ứng dụng di động thách thức trình duyệt web

Theo số liệu thống kê vào tháng 3/2014, trong tổng số 2 tiếng 42 phút dán mắt vào màn hình điện thoại mỗi ngày, người dùng dành cho các ứng dụng di động 2 tiếng 19 phút, và chỉ có 22 phút cho việc truy cập bằng trình duyệt web.

Đã nhắm là trúng

Thay vì một website chứa nhiều thông tin, danh mục và tính năng, một ứng dụng di động cài đặt nhanh chóng, luôn có sẵn khi cần và tương tác dễ dàng sẽ tạo ra sự thoả mãn cao ở các khách hàng.

Năm 2011-2012, trong chiến dịch tiếp thị qua tất cả các kênh trên mobile, Starbucks đã mạnh dạn đưa ứng dụng di động vào quá trình thanh toán của khách hàng; kết quả là thu về hơn 1 triệu USD thanh toán qua di động mỗi tuần.

Hay thương hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng của Mỹ Burger King đã sử dụng ứng dụng Burger King Now để hỗ trợ người dùng đặt và thanh toán đơn hàng. Với việc lưu lại các thông tin cá nhân và lịch sử đặt hàng, đồng thời cung cấp các chương trình khuyến mãi tri ân hấp dẫn, khách hàng chưa bao giờ cảm thấy được phục vụ đồ nhanh chóng, thuận tiện và chu đáo đến thế.

Kết quả là lượng khách đặt hàng qua ứng dụng đã vượt 25% số khách trực tiếp mua tại cửa hiệu.

Thuyết phục KH bằng trải nghiệm

Bên cạnh sự tiện lợi, mobile app mang lại cho khách hàng cơ hội trải nghiệm tương tác toàn màn hình những tính năng tích hợp thú vị được cá nhân hóa theo thời gian thực, giúp dễ dàng chia sẻ thông tin với bạn bè hay nhận thông báo cập nhật trên cùng một giao diện. Chính vì vậy, lựa chọn ra mắt ứng dụng di động cũng là một cách doanh nghiệp thể hiện sự đầu tư chiều sâu cho trải nghiệm khách hàng.

Không chỉ tích hợp những tính năng hữu ích như cung cấp thông tin hội thảo, cập nhập tin tức, thông báo từ ban tổ chức, liên kết với mạng xã hội…, ứng dụng còn được cá nhân hóa độc đáo giúp nhắc lịch hội thảo tự động, theo dõi và tương tác với khách mời khác, công nghệ check-in không cần qua bàn lễ tân…

Được Google Analytics mô tả là “bỏ xa” website truyền thống về hiệu quả tương tác, quảng cáo trên ứng dụng di động chắc chắn sẽ là ngòi nổ thường xuyên cho các chiến dịch tiếp thị số trong thời gian tới. Tuy nhiên, thay vì đơn thuần chạy theo trào lưu, các doanh nghiệp cần đặt mục tiêu mang lại những trải nghiệm mới mẻ và giá trị thực sự cho người dùng, có như vậy mới định vị được ứng dụng của mình, thuyết phục cộng đồng người dùng di động ngày càng thông minh và khó tính.

Theo thống kê của Amobi, mạng quảng cáo trực tuyến trên điện thoại di động (mobile marketing) cho thấy, 1/3 số người thấy được quảng cáo trên di động tỏ ra thích thú và tìm kiếm được nhiều thông tin hữu ích từ hình thức quảng cáo này. Amobi còn cho biết, hiện tại đơn vị đang đầu tư làm quảng cáo TVC trên mobile, dự kiến sẽ ra mắt trong tháng 10 này. Đây dự kiến sẽ là hình thức quảng cáo trên di động được ưa chuộng nhất năm 2015 

 
 Tin tức liên quan