Thị trường quảng cáo trên di động tại Việt Nam ngày càng khởi sắc

Theo sưu tầm | 08/07/2015

Tại Diễn đàn Tiếp thị Truyền thông CMO Việt Nam , Doanh nhân công nghệ Bryan Pelz đã khẳng định: sự dịch chuyển của đời sống xã hội vào Internet và Mobile là tất yếu. Điện thoại di động với nhiều tiện ích và ở bên người dùng mọi lúc mọi nơi. Bên cạnh đó, tại Việt Nam, PC và Laptop có độ phủ không rộng bằng điện thoại. Do vậy mà điện thoại đi động đã và đang trở thành kênh truyền thông đóng vai trò quan trọng trong đời sống của người Việt.

Điện thoại di động thông minh trở thành kênh truyền thông quan trọng trong đời sống người Việt

Thực tế đã chứng minh, vài năm trở lại đây tại Việt Nam, smartphone (điện thoại di động thông minh) đã có sự gia tăng mạnh mẽ về mặt số lượng. Đa dạng chủng loại và nhiều mức giá phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng. Hàng loạt các smartphone giá rẻ của Samsung, Nokia, LG… được bán tại thị trường Việt Nam, khiến việc sở hữu những chiếc smartphone càng trở nên phổ biến và dễ dàng hơn bao giờ hết. Theo số liệu của Thegioididong.com, đầu năm 2014, smartphone chiếm tỷ trọng 32%; cuối năm đã tăng lên gần 41% và dự báo sẽ tiếp tục tăng lên trong năm 2015 này.

Điện thoại di động với nhiều tiện ích và ở bên người dùng mọi lúc mọi nơi. Bên cạnh đó, tại Việt Nam, PC và Laptop có độ phủ không rộng bằng điện thoại. Do vậy mà điện thoại đi động đã và đang trở thành kênh truyền thông đóng vai trò quan trọng trong đời sống của người Việt.

Điện thoại đi động trở thành kênh truyền thông đóng vai trò quan trọng trong đời sống người Việt. Nguồn ảnh: Internet

Theo số liệu điều tra của Amobi, 62% số người được hỏi sẽ thay thế điện thoại di động thường bằng smartphone trong vòng 6 tháng tới, đến 38% người Việt cho rằng di động là kênh truyền thông ưa thích và có xu hướng phát triển mạnh hơn trong thời gian tới. Sự suy giảm của các kênh truyền thông khác như báo giấy, radio còn 25%, laptop còn 18% và tivi còn 25% cũng góp phần khiến di động lên ngôi.

Trước kia, việc truy cập Internet qua di động còn nhiều khó khăn do mạng 3G, 4G chỉ phát triển ở các thành phố, thị xã. Hiện nay, sự phát triển rộng khắp của mạng 3G, 4G và GPRS của các nhà mạng tại hầu khắp các địa phương trong cả nước đã giúp việc kết nối Internet thông qua điện thoại di động ngày càng trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn.

Sự phát triển mạnh mẽ của smartphone, tablet và hệ thống mạng 3G, 4G, đồng thời, hệ thống chính sách, quy định về vấn đề quảng cáo trên các thiết bị đi động đang dần được hoàn thiện là những nền tảng quan trọng cho việc phát triển quảng cáo trên các thiết bị di động ở nước ta.

Thị trường quảng cáo trên di động khởi sắc

Nỗ lực thay đổi giao diện của “gã khổng lồ” Facebook không ngoài mục đích nào khác là tạo ra sự tiện lợi cho quảng cáo Brand Page trên di động. Tìm kiếm Google trên web sụt giảm, nhường chỗ cho tìm kiếm Google qua các thiết bị di động tăng cao. Yahoo vừa tuyên bố sẽ đầu tư mạnh mẽ vào thị trường quảng cáo trên di động tại Việt Nam,… Chừng ấy nhân tố đã dồn dập thúc đẩy một phần ngân sách cho việc quảng cáo trực tuyến trên PC và Laptop đang dịch chuyển sang cho quảng cáo trên các thiết bị đi động.

Phần lớn khách hàng tại Việt Nam có xu hướng tham khảo thông tin và mua sắm thông qua các thiết bị di động. Thông điệp quảng cáo thông qua các thiết bị di động có tác động rất lớn tới quyết định mua sắm của đông đảo khách hàng. Kết quả khảo sát về Mức độ Tiếp nhận Truyền thông qua Di động  cho thấy 75% người được khảo sát tiếp nhận thông tin về sản phẩm mới thông qua thiết bị di động, 59% những người sử dụng di động để lướt web dễ dàng chấp nhận quảng cáo trên di động như cách họ chấp nhận quảng cáo trên TV hay trên Internet, và 80% người tiêu dùng có ý định mua sắm qua kênh di động trong 12 tháng tới.

Quảng cáo thương hiệu trên ứng dụng di động - Nguồn ảnh : amobi.vn

Nắm bắt được hiệu quả của việc quảng cáo thông qua di động, tại Việt Nam, không ít doanh nghiệp và nhãn hàng nổi tiếng  như Ford, Heineken, Tiger,  KFC, Vietnam Airlines, VietjetAir, Sony, Piaggio, Sanyo, VPBank, Vietinbank… đã lựa chọn hình thức quảng cáo này qua các nhà mạng quảng cáo trên ứng dụng di động tại Việt Nam như Amobi, adflex, cleverNet...

 Tin tức liên quan